สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาว UNDO Magazine วันนี้ฉันจะพาทุกคนออกไปเที่ยวนอกเมืองค่ะ เมืองที่เราจะไปนั้นมีชื่อว่า Ooty เป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ในภูเขาค่ะ อีกชื่อนึงของเค้าก็ คือ Udhagamandalam แปลออกมาก็จะหมายถึง Queen of hill stations ระดับความสูง 2,240 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล Otty นี่เป็นเมืองหลวงของเขต Nilgiris ซึ่งอยู่ในรัฐ Tamil Nadu

แน่นอนค่ะด้วยความสูงขนาดนี้ และอากาศที่หนาวเย็นตลอดปี ดังนั้นที่นี่จึงเป็นแหล่งปลูกชาที่สำคัญของทางอินเดียตอนใต้ค่ะ ในยุคล่าอาณานิคม อินเดียได้ตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษ

เหล่าผู้ดีอังกฤษได้นิยมมาเที่ยวพักผ่อนที่นี่กันมากค่ะ จนมาถึงปัจจุบันนี้ Ooty ก็ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคนนิยมมาเที่ยวกันมากมายไม่ว่าจะเป็นชาวอินเดียหรือชาวต่างชาติ

เรามาเริ่มเดินทางกันเลยนะคะ เราสามารถเดินทางไปโดยทางรถไฟ รถยนต์ หรือรถประจำทาง ฉันเลือกเช่ารถยนต์ไปค่ะ จากบังกาลอร์ไป Ooty ระยะทาง 284 กิโลเมตร

undomag.com, undomagazine, undomag, อินเดีย, india, queens of the hill station

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศและสภาพของถนนนะคะ การเดินทางโดยรถยนต์นี้จะผ่านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า Mudumalai แน่นอนค่ะเราต้องเจอสัตว์ป่าตามข้างทางกันบ้าง เมื่อเราขับรถไปตามทางเรื่อยๆ ก็จะเจอป้ายบอกให้ระวังสัตว์ต่างๆ เมื่อเข้าเขตที่อยู่ของสัตว์ชนิดนั้น แต่ที่ฉันเห็นตามสองข้างทางก็จะมี เก้ง กวาง เดินกินลูกไม้ ใบหญ้า เห็นนกยูงหลายตัว เดิน ยืนรำแพนหางอย่างสวยงาม พอถึงเขตช้าง ขับไปเรื่อยๆ ก็จะเจอครอบครัวช้างลงไปเล่นน้ำในลำธาร ซึ่งรถนักท่องเที่ยวก็จะหยุดดูหรือถ่ายภาพที่น่าประทับใจนั้น พอเราพ้นเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าไป ถนนหนทางเริ่มคดเคี้ยว ทางโค้งนี่เป็นรูปตัว Z เลยค่ะ คนขับรถเมื่อเจอทางโค้งก็จะบีบแตรเตือน แต่ที่นี่เค้าว่ากันเกือบสองร้อยโค้ง ก็บีบกันไปตลอดทางเลยละค่ะ

บางทีเมื่อถึงทางโค้งเราต้องจอดให้รถใหญ่ที่สวนมาไปก่อน เพราะวิ่งสวนกันลำบาก ถ้าพลาดก็พุ่งลงเหวกันไปเลย แต่พอเข้าเขตหมู่บ้านหรือรีสอร์ท วิวสองข้างทางก็จะเป็นไม้พรรณต่างๆ ที่ฉันพอจะรู้จักก็จะมีต้นสน ต้นยูคาลิปตัส ขึ้นอยู่หนาแน่น ถ้ามองไปไกลๆก็จะเป็นเนินเขาที่ปลูกต้นชา ลดหลั่นกันมาอย่างสวยงาม

ฉันเดินทางมาถึง Ooty ก็ประมาณสิบเอ็ดโมง พอลงจากรถจะเข้าที่พัก ก็มีฝนตกโปรยปรายลงมาเบาเบา อากาศเย็นมาก ราคาโรงแรมหรือเกสต์เฮ้าส์ที่นี่ก็มีหลายราคา ให้เราเลือกก็มีตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่นต่อคืนต่อรูปี หลังจากที่ฉันเช็คอินและรับประทานอาหารกลางวันกันเรียบร้อยแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวจุดแรกที่จะไปเยี่ยมชมก็คือ Doddabetta peak (Telescope House) เป็นจุดชมวิวที่เราจะมองเห็นเมืองที่อยู่รอบๆ Ooty โดยใช้กล้องดูดาวที่ต่อไปก็คือ Tea Factory เก็บค่าเยี่ยมชมคนละ 5 รูปี ก็มีการบรรยายวิธีการผลิตชาให้เราฟัง เสร็จแล้วก็ปล่อยให้เราเดินไปตามทาง ดูกรรมวิธีการผลิต พอถึงทางออก ก็แจกชาร้อนให้ชิมคนละแก้ว เผื่อใครติดใจก็จะได้ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านไปเป็นของฝาก นอกจากนั้นก็จะมี โฮมเมดช๊อกโกแลต ที่อร่อยขึ้นชื่อของที่นี่ ที่ต้องซื้อกลับไปกินเองหรือจะซื้อไปเป็นของฝาก

ยังไม่ทันจะออกจาก Tea Factory ฝนก็ตกอย่างหนักเลยตัดสินใจกลับที่พักกันก่อน พรุ่งนี้เช้าจะได้ออกแต่เช้าเพื่อจะไป Coonor แต่เนื่องจากเมื่อคืนพวกเราได้รับประทานอาหารและก็ดื่มกันอย่างเต็มที่ กว่าจะเข้านอนกันก็เกือบตีสามตีสี่ และด้วยอากาศที่หนาวเย็นมาก ทำให้พวกเราทุกคนตื่นเกือบเที่ยง และกว่าจะเก็บข้าวเก็บของออกจากที่พักก็เกือบบ่ายโมง กว่าจะได้กินข้าวเช้าก็เกือบบ่ายสอง Coonor ที่ตั้งใจว่าจะไปก็เป็นอันล้มเลิก คนขับรถจึงพาไปที่ Shooting Hill ซึ่งขอบรรยายสั้นๆว่า สูง สวย เหนื่อยพอชมวิว ถ่ายรูปกันเสร็จ พระพิรุณก็เทลงมาอีกแล้ว

และสถานที่สุดท้ายก่อนที่เรา จะเดินทางออกจาก Ooty ก็คือ Boat House, Pykara เนื่องจากฝนเทลงมาอย่างหนัก และด้วยเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้เราไม่สามารถที่จะนั่งล่องเรือ
ไปตามลำธารได้ จึงได้แต่ถ่ายรูปเก็บภาพประทับใจเอาไว้

ฝนตกหนักตลอดทาง ขณะที่เราเดินทางออกจาก Ooty ผู้คนในรถเริ่มหลับไหล คนขับรถก็ยังขับรถด้วยความเร็วสูงเหมือนเดิม แม้ว่าฝนจะเทลงมาอย่างหนัก ระหว่างทางกลับเข้าเมือง

บัง กาลอร์ ก็แวะทานมื้อเย็นกันอีก กว่าฉันจะถึงบ้านก็เกือบห้าทุ่ม ถึงแม้ว่าการเดินทางไปเที่ยว Ooty จะลำบากยากเข็ญ เพราะต้องผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยว ผ่านโค้งเป็นร้อยโค้ง ต้องอาศัยคนขับที่ชำนาญทาง

แต่ด้วยวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศที่หนาวเย็นตลอดปี มีจุดท่องเที่ยวหลายจุด จึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่ Ooty จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปพักผ่อนและท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

photo & story by Iza

Download –> UNDO Magazine
Youtube –> UNDO Magazine

Editor in Chief – UNDO Magazine
ชอบการท่องเที่ยว ดนตรียุค 90’s เก็บตกความเปลี่ยนแปลงของโลก